MAMA DRAGON

เพลง

บุพการี - MAMA DRAGON (acoustic version)
เกะกะ - MAMA DRAGON
ข้ามศพฉันไปก่อน - MAMA DRAGON
มีเขา ( A Play Boy ) MAMA DRAGON

รายละเอียด

 MAMA DRAGON

 

   MAMA Dragon ในช่วงแรก

วง MAMA Dragon นั้นมีที่มาเริ่มมาจาก อาร์มและเอ็ม โดยทั้งสองคนได้ก้าวเข้ามาเป็นศิลปินจากโปรเจ็คเอเพลย์บอยของค่ายเอเพลย์มิวสิคด้วยการส่งผลงานเพลงเข้ามาให้ทางค่ายพิจารณา ซึ่งเพลงที่ทั้งสองคนส่งมานั้นคือ “เพลงมีเขา” โดยอาร์มเขียนขึ้นมาจากชีวิตจริงที่ตัวเองได้ประสบพบเจอมา โดยมีเอ็มเป็นผู้ถ่ายทอดเสียงร้องได้อย่างเข้าใจและลึกซึ้งถึงอารมณ์เพลงได้เป็นอย่างดี

ความหมายของคำว่า MAMA Dragon

                MAMA มาจากชื่อของเอ็มและอาร์ม ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง ส่วนคำว่า Dragon นั้นมาจากแนวดนตรีของวงที่มีกลิ่นอายความเป็นเอเชียตะวันออกหรือแนวจีนฮ่องกง และคำว่ามังกรนั้นเปรียบเหมือนความยิ่งใหญ่ของผู้ชาย ความกล้าหาญ ทะนงตน ทำให้เนื้อหาเพลงของวง MAMA Dragon เหมาะสำหรับผู้ชายที่คิดว่าตัวเองเป็นดั่งมังกร มุทะลุ ไม่เกรงกลัวใคร แต่ก็มักจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อความรักเสมอ พูดง่ายๆก็คือ ถึงไม่ได้เป็นคนดีอะไรแต่ก็รักใครรักจริง

ความประทับใจต่อกัน คือที่มาของวง MAMA Dragon ทั้ง 4 คน

ในตอนแรกวง MAMA Dragon มีเพียงเอ็มเป็นนักร้องนำ และอาร์มที่เป็นมือกีต้าร์เท่านั้น แต่เนื่องด้วยเนื้อหาของเพลงและดนตรีนั้นเหมาะทำเป็นวงดนตรีมากกว่า จึงเกิดการตามหามือเบสและมือกลองที่เหลือ จนมาเจอ “กิมเล้ง” เด็กฝึกงานของสตูดิโอเพลง ตอนนั้นทางสตูดิโอได้ขอให้เล้งมาช่วยอัดเสียงกลองเพลงมีเขาให้อาร์มกับเอ็ม กิมเล้งใช้เวลาไม่นานนักก็สามารถเข้าใจและตีกลองเพลงนี้ได้อย่างแม่นยำ อาร์มกับเอ็มนึกทึ่งในฝีมือของกิมเล้งมากและได้ชวนมาร่วมวงด้วยกันในภายหลัง ส่วนมือเบสนั้นได้มาจากตอนที่ค่ายเอเพลย์มิวสิคกำลังทำมิวสิควิดีโอให้ศิลปินเจ้าคุณกอล์ฟอยู่ โดยมี “ตุ๊งหนุง” เข้ามาช่วยเป็นแบ็คอัพวงให้ อาร์มกับเอ็มชอบการเล่นเบสของตุ๊งหนุงมากจึงชักชวนตุ๊งหนุงอยู่หลายครั้งกว่าตุ๊งหนุงจะยอมมาอยู่วงด้วย เนื่องจากเขาเป็นนักดนตรีเลือดอีสานที่มีใจรักดนตรีหมอลำมาก หากต้องมาเล่นแต่เพลงร็อคก็คงจะไม่ไหวและทำไม่ได้อย่างแน่นอน จนในที่สุดตุ๊งหนุงสามารถทลายกำแพงความกลัวนั้นไปได้เมื่อตนได้เริ่มต้นทำวงดนตรีจริงๆ และเขาก็รู้สึกสนุกกับงานและเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างมาก

สิ่งสำคัญของวง MAMA Dragon

                เนื่องจากเอ็มเป็นพี่ใหญ่ที่สุดในวง MAMA Dragon การที่เขาอยากให้บรรยากาศการทำงานมีความสุข แม้ว่าคนทุกคนจะมีความคิดที่ต่างกัน แต่เขาก็ย้ำกับน้องๆเสมอว่าสุดท้ายทุกคนทำดนตรีกันเพราะอะไร เรามาอยู่ด้วยกันเพราะอะไร ไม่ใช่ด้วยเงินทองแต่มันมาด้วยใจ เวลาสื่อสารกันให้ใช้คำพูดตรงไปตรงมา หากเรารู้จักที่จะรักเขา เขาก็จะรักเราเช่นกัน

ประวัติสมาชิกวงโดยย่อ

  1. ชื่อ  นายกิตติศักดิ์ ทิพวรรณ์  (เอ็ม)  ตำแหน่งนักร้องนำ
  2.   12 เมษายน 2528   เป็นคนจังหวัดอุทัยธานี
  3. ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (เอกศิลปกรรม)
  4. : ภายนอกดูขรึมๆนิ่งๆ แต่จริงๆแล้วเป็นคนสนุกสนาน สร้างเสียงหัวเราะให้กับทุกคนในวง เป็นคนกลัวผี และมีความใฝ่ฝันอีกอย่างหนึ่งคือ เป็นช่างตัดผม
  5. ชื่อ  นายทศพร นาสมโภชน์ (อาร์ม) ตำแหน่งมือกีต้าร์
  6. 27 เมษายน 2534  เป็นคนจังหวัดนครนายก
  7. วิทยาลัยเทคนิค จ.นครนายก
  8. : เป็นคนอารมณ์ดี จริงจังและตั้งใจทำงานมาก ชอบคุยภาษาดนตรีกับคนรอบข้างจนมีคอนเนคชั่นกับวงดนตรีต่างๆหลายจังหวัด เขามีความใฝ่ฝันจะเป็นโปรดิวเซอร์หรือนักแต่งเพลงอิสระ
  9. ชื่อ  นายสิริเดช ลุนดาพร  (ตุ๊งหนุง) ตำแหน่งมือเบส
  10. 19 พฤษภาคม 2529  เป็นคนจังหวัดมหาสารคาม
  11. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาดนตรีไทย เอกดนตรีพื้นบ้านอีสาน (เครื่องเอกพิณ)
  12. : เป็นคนอบอุ่น ช่างเทคแคร์เพื่อนๆ ชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ เป็นคนตรงไปตรงมา
  13. ชื่อ  นายธนัช ธเนศจินดารัตน์   (กิมเล้ง) ตำแหน่งมือกลอง
  14. 25 ตุลาคม 2537 เป็นคนจังหวัดปทุมธานี
  15. มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดนตรีสากล
  16. : เป็นคนร่าเริง ให้ความเคารพรุ่นพี่ ตั้งใจทำงาน และเป็นคนที่หัวไวมาก ชอบศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ